Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Tôi không dự ngày truyền thống của trường chuyên Nguyễn Trãi

Tôi không tham dự ngày truyền thống của trường chuyên Nguyễn Trãi, vì mấy lý do sau đây (cả mấy lý do, chứ không phải vì một lý do nào)
1. Dịp đó tôi bận
2. Tôi không thích chương trình kỷ niệm của Ban Tổ chức. Việc này tôi đã góp ý đàng hoàng, trực tiếp với một người thuộc Ban tổ chức. Tôi cho rằng, đó chỉ nên là chương trình kỷ niệm ngày truyền thống của Trường Chuyên Nguyễn Trãi thôi. Những lớp chuyên toán trước khi có trường Nguyễn Trãi chỉ nên là đại diện, kiểu như các bạn "về nguồn", chứ những người học chuyên toán trước đó không hề có kỷ niệm gì với trường Nguyễn Trãi của các bạn, trước đó cũng chỉ có một lớp chuyên toán, gửi vào các trường cấp 3. Nếu chương trình như các bạn vạch ra, thì vô hình chung đã không tôn trọng sự thật đó, gộp các lớp chuyên toán trước kia vào giống như các bạn đã học ở trường Nguyễn Trãi. Bạn phải nghĩ ra cách tổ chức thế nào đó, để buổi đó không biến thành buổi mít tinh, mà những người không phải quan chức, người không phải trường Nguyễn Trãi không bị lạc lõng.


Nói thêm về ý này: Tôi, tự đáy lòng, vẫn coi mình là học sinh lớp chuyên toán Hải Hưng thuộc Cấp 3 Thị xã Hưng Yên, kỷ niệm của tôi là về Trường cấp 3 Hưng Yên, các thày cô giáo tôi là thày cô ở cấp 3 Hưng yên, bạn bè đồng môn của tôi là ở Cấp 3 Hưng Yên. Vậy không có cớ gì tôi coi mình là một phần của trường Nguyễn Trãi. Nhưng nếu trường Nguyễn Trãi mời tôi như một đại biểu đi dự đại biểu cho các lớp chuyên trước kia, thì được, giống như các đơn vị khác mời, nhưng phải có giấy mời đại biểu, chứ tôi không phải học sinh trường Nguyễn Trãi, để đọc một cái thông báo trên mạng là đến. Tôi nghĩ các bạn thuộc các lớp học tại Cấp 3 Nam Sách, cấp 3 Hồng Quang cũng có tâm lý như vậy thôi. Chẳng phải tôi cao ngạo, mà vì một lý do đạo lý và khiêm tốn. Các thày cô giáo, bạn bè tôi ở cấp 3 Hưng yên sẽ nghĩ thế nào, nếu tôi tự coi mình là một phần của trường Cấp 3 Nguyễn Trãi.
3. Tôi đã nói thằng suy nghĩ của mình với một bạn ở Ban Tổ chức về chương trình, và rõ là bạn đó không thích. Nhất là chương trình thi lấy 10 bài hát truyền thống, tôi nói thế thì thành Hội diễn không chuyên. Một buổi lễ mà hát đến 10 bài tự sáng tác thì không ai chịu nổi. Chắc vì cách nói thẳng tưng của tôi mà các bạn không hề thích. Một bạn nào đó cũng đã tự xóa kết bạn chia sẻ Facebook Hội những người bạn trường Nguyễn Trãi, sau khi tôi góp ý về những comment của các bạn trẻ ấy (dĩ nhiên cũng có thể là tình cờ ai đó xóa, chứ không chắc là vì góp ý mà xóa). Các bạn toàn dùng từ "Nguyễn Trãi" ẩn từ "trường". Ví dụ: Nguyễn Trãi giỏi giang, Nguyễn Trãi đã đạt (cái này cái kia)... Nếu một Hội các người bạn mà không chấp nhận một ý kiến khác, thì hội ấy không biết thực chất lập ra nhằm mục tiêu gì?
4. Đây là chia sẻ nội bộ của tôi trên trang Blog E, tôi không có ý chia sẻ ý kiến này ra ngoài trang này. Đây chắc hẳn cũng là bệnh già, cái gì cũng suy đi nghĩ lại. Nhí nhố phạm vi hẹp, mà nghiêm trang ở đám đông. Các bạn trường Nguyễn Trãi nên để 10-20 năm nữa, thế hệ các lớp chuyên toán trước kia lụ khụ hoặc chết hết rồi, chỉ còn kỷ niệm về các lớp chuyên toán Hải Hưng nhắc nhở lại trên một dòng chữ vô hồn thôi, thì chẳng còn ý kiến nói ngang như của tôi. Nhưng khi đó, chắc gì các bạn đã coi chúng tôi là "tiền thân" của các bạn.
NXH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét