Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

CẢM ƠN THẦY, CẢM ƠN CÔ

Mỗi khi lật những tờ lịch gần đến ngày 20 tháng 11, có người nào đã trải qua thời cắp sách đến trường không bồi hồi  xao xuyến nhớ về thầy cô giáo cũ của mình?

Đối với cựu học sinh lớp chuyên toán cấp 3 tỉnh Hải Hưng khóa 1972-1975, bên cạnh các thầy cô giáo khác, Thầy Đặng Đình Toán và Cô Hoàng Thị Tâm đã để lại ấn tượng hết sức sâu sắc. Trong buổi ban mai của cuộc đời chúng em, Thầy và Cô không chỉ là người mang đến tri thức mà còn là người ươm mầm nhân cách, để hôm nay chúng em hiểu thế nào là sự cao quý của tình bạn trong sáng, tình đồng loại, sự bao dung và lòng nhân ái; để chúng em biết sống tình nghĩa, biết chia sẻ yêu thương với mọi người.


Làm sao chúng em có thể quên những ngày đầu xa nhà, xa bố mẹ, bỡ ngỡ đến tập trung tại nơi sơ tán, Thầy Cô như người anh, người chị lớn, lo cho chúng em từng bữa ăn, từng chỗ nằm, hướng dẫn cho chúng em biết cách sống tập thể, biết thương yêu đùm bọc lẫn nhau.

Chúng em vẫn nhớ như in dáng Thầy thanh mảnh với phong cách giảng bài dí dỏm mà thật sắc sảo, thông minh. Qua lời Thầy, dưới bàn tay Thầy mỗi hình vẽ như cũng có tâm hồn và mỗi con số dường như biết nói. Chúng em đã nhận ra được biết bao điều từ lời giảng nhỏ nhẹ của Thầy về  phương pháp học toán, về cách giải toán nhanh và sáng tạo. Không chỉ có thế, Thầy  còn đậm nét trong chúng em khi dẫn đầu đội bóng đá lớp 8e thi đấu với đội bóng lớp 9 chuyên toán, hay khi hướng dẫn chúng em vớt bèo, dọn ao thả cá. Trong các hoạt động tập thể, Thầy đã rèn cho chúng em tính linh hoạt, khéo léo và tinh thần đồng đội. Suốt 40 năm qua, chúng em đã mang cái nhanh nhẹn và sáng tạo ấy; sự linh hoạt, khéo léo và tinh thần đồng đội ấy vào trong công việc và trong cả cuộc sống đời thường.

Vẫn còn sống động trong ký ức chúng em hình ảnh Cô giáo xinh đẹp, trẻ trung vừa rời giảng đường Đại học là đến cùng ở, cùng chia sẻ buồn vui, lo lắng với chúng em, nơi xóm nhỏ Bảo Châu lầy lội ngoài đê Sông Hồng ngày ấy. Lời giảng của cô không mộng mơ, bay bổng, nhưng văn của cô đầy ắp tình người, tình đời. Từ những bài văn cô giảng, chúng em biết đau cùng “Những người khốn khổ”, biết ngân lên những lời ca khi cuộc đời tràn ngập niềm vui, biết tìm ra ý chí và nghị lực để vượt qua mọi gian khổ, khó khăn. Cô đã đem đến cho chúng em niềm tin vào cuộc sống và tình yêu đất nước, quê hương, xứ sở của mình.

Thầy Cô đã ươm mầm nhân cách cho chúng em từ những điều giản dị nhất, chân thành nhất. Những điều Thầy Cô dạy dỗ đã trở thành thứ không thể thiếu trong hành trang vào đời của chúng em và còn theo chúng em đến suốt cuộc đời. Nhìn đây đó xung quanh, gặp bao con mắt thờ ơ trước khó khăn của đất nước, thấy bao trái tim vô cảm trước nỗi đau của đồng loại, chúng em càng cảm nhận rõ hơn giá trị nhân cách mà Thầy Cô đã ươm mầm cho chúng em từ lúc 14 -15 tuổi ấy.

Khi gặp lại chúng em, Thầy vẫn nói: giá mà ngày xưa Thầy định hướng cho chúng em vào học ngành ngoại thương, tài chính, ngân hàng thì bây giờ lớp đã có nhiều “đại gia”. Vâng, chúng em đã theo học những ngành kỹ thuật để có thể ứng dụng được nhiều hơn khả năng về toán học Thầy truyền dạy. Dù không trở thành “đại gia về kinh tế”, nhiều người trong chúng em đã trở thành “đại gia về trí tuệ” và tất cả chúng em giờ đây đều là những “đại gia về tình bạn”. Chúng em vẫn luôn tin rằng, ngày ấy thầy đã định hướng đúng nghề nghiệp cho chúng em.

Ở lứa tuổi U60, mái đầu đã bạc, đã có học thức và địa vị cao trong xã hội, sao trước Thầy Cô, chúng em vẫn thấy mình nhỏ bé, vẫn muốn được ngồi bên nhau như 40 năm về trước để nghe lại bài giảng của Thầy Cô.

Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam, từ sâu thẳm trái tim mình, chúng em xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới Thầy Cô và chúng em muốn đồng thanh hô to CẢM ƠN THẦY, CẢM ƠN CÔ như những ngày còn đi học ở Trường cấp 3 thị xã Hưng Yên.

    (TM.Ban Liên lạc lớp chuyên toán cấp 3 Hải Hưng khóa 1972-1975, NCT chấp bút)

13 nhận xét:

  1. Những bài viết như thế này nên có tên, còn có vấn đề bản quyền nữa, he he. Đồng chí NCT viết thì cứ viết là: Thay mặt BLL, NCT viết (hay chấp bút), để chúng tôi còn hoan hô. Còn nếu viết BLL thì phải ông TQH duyệt nhá.

    Trả lờiXóa
  2. Lời Thầy Cô dạy mãi ghi
    mến trường yêu trẻ theo nghề Thầy xưa.

    Kính chúc Thầy Toán, Cô Tâm dồi dào sức khỏe

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết tình cảm quá. Đúng là những người học trò hiếu thảo, giàu nhân cách. Thật may mắn và hạnh phúc cho những người thầy mà 40 năm sau học trò cũ còn nhớ đến như thế này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã có nhận xet tốt về các cựu học sinh chuyên toán cấp 3 Hải Hưng khóa 1972-1975.

      Xóa
  4. Kính chúc các thầy cô mạnh khỏe và hạnh phúc. Tôi cũng học cấp 3 thị xã Hưng Yên, ngay sau khi các anh chị đã ra trường và biết thầy Đặng Đình Toán dạy toán hay nổi tiếng. Hồi ấy Thầy Trần Phi Hiệu trưởng, Thầy Trác Hiệu phó, Thầy Tùng dạy kỹ thuật và nhiều thầy cô khác học trò rất quý bởi các thầy rất tình cảm, gần gũi học trò và thực sự là những tấm gương sáng về nhân cách, đạo đức. Bài viết rất cảm động, đến mức tôi cũng muốn hô lên cảm ơn thầy cô. Xin cảm ơn các anh chị 8e9e10e.

    Trả lờiXóa
  5. Thầy Toán không phải áy náy về chuyện ngày xưa thầy đã không định hướng cho các anh chị lớp chuyên toán 72-75 đi vào các chuyên ngành kinh tế. Nếu họ trở thành đại gia cả thì không biết tình thầy trò có còn sâu nặng như thế này không, khi TÌNH bị TIỀN lấn át?

    Trả lờiXóa
  6. Kính chúc thầy Toán, cô Tâm và toàn thể các thày cô giáo từng dạy ở Trường cấp 3 thị xã Hưng Yên những năm 1972-1975 dồi dào sức khỏe. Chúng em luôn nhớ và biết ơn các thầy cô.

    Trả lờiXóa
  7. Nhân ngày nhà giáo Việt Nam, kính chúc các thầy cô giáo mạnh khỏe, giữ được cái tâm của người thầy, thực sự là tấm gương cao quý cho học trò noi theo

    Trả lờiXóa
  8. Kính chúc Thầy Toán, cô Tâm và các thầy cô mạnh khỏe, hạnh phúc, trẻ mãi không già.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi cũng từng là một giáo viên cấp 3 ở tình Hải Hưng ngày xưa. tôi thấy ghen tỵ với Thầy Toán và cô Tâm có được những học trò hiếu thảo, 40 năm qua rồi vẫn nhớ đến thầy cô và dành cho thầy cô những tình cảm hết sức sâu sắc. Thầy Cô thật may mắn được dạy cho một lớp đặc biệt. Có nhiều lớp chuyên toán của tỉnh được mở thời còn tỉnh Hải Hưng, nhưng tôi chưa thấy lớp nào tình cảm như lớp toán 72-75.Các em cũng là những học trò có tâm và có tầm.Cám ơn các em



    Trả lờiXóa
  10. Chắc bạn là người nhà, bạn thân hay bồ của các bạn chủ blog này

    Trả lờiXóa
  11. Tôi cũng rất cảm động trước tình cảm của các anh chị lớp chuyên toán 72-75, đã dành nhiều tình cảm cho thầy cô nhân ngày 201-11, chúc các anh chi ở tuổi U gần 60 luôn sức khỏe, hạnh phúc, thành công

    Trả lờiXóa