(Bài 1: Đề dẫn)
Bủ Thơ làm chủ lễ |
Vì sao lại phải mời nhà văn Nguyễn Hữu Nhàn? Vì Nhà văn Nguyễn Hữu Nhàn, người được đánh giá là nhà văn viết về nông thôn hàng đầu hiện nay của văn học Việt Nam đương đại, cũng có thành tựu rất lớn trong nghiên cứu văn hóa dân gian, chính ông là người đã góp phần lớn khôi phục lễ hội này. Và, điều rất có duyên là Nhà văn Nguyễn Hữu Nhàn chính là người con của quê hương Trò Trám, tức là xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Có được một “tua-gai” như Nhà văn Nguyễn Hữu Nhàn thì tôi và nhà văn Hà Phạm Phú quả là những khách du lịch sang trọng nhất. Cho nên chúng tôi đi theo đường dân dã, không qua tỉnh, qua huyện, qua xã. (Đến lễ hội, tôi thấy một quan chức của Ban Tuyên giáo Trung ương, có Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tháp tùng, cùng các quan chức huyện, xã, nếu xét về khâu oai, thì chúng tôi không so được với họ). Tuy nhiên, khi phát hiện ra ông Nguyễn Hữu Nhàn, các chức sắc địa phương đều chạy đến vô cùng hồ hởi.(Cắt đoạn nói về lịch sử Tứ Xã)
Tóm tắt: Tứ Xã ngay cạnh di chỉ khảo cổ Sơn Vi, Gò Mun, là 2 di chỉ khảo cổ về cư dân cổ xưa của người Việt. Đây là một làng Việt cổ, có nghi lễ riêng, tiếng nói được giữ gìn khác hẳn trong vùng. Điều quan trọng là có truyền thống dân chủ làng xã rất mạnh. Tên cổ là Kẻ Gáp, Gáp là Gặp- nơi đầu mối gặp gỡ giao lưu của các con đường Nam Bắc Tây Đông ngay từ cổ xưa, trong đó có con đường Thiên lý, tức là đường chính Bắc –Nam, như đường số 1 ngày nay. Do tuổi làng hàng ngàn năm, mà nói như các học giả, mỗi hạt bụi của Tứ Xã, Sơn Vi, Gò Mun, cũng có thể viết thành một thiên truyện. Do có nhiều vấn đề qua chuyện đi lễ hội này, nên tôi đã viết thành một chuyên luận dài. Để phù hợp với bạn đọc blog, tôi sẽ cắt những đoạn không cần thiết.
Ngày nay, đi từ Việt Trì về Tứ Xã, có đường ô tô thênh thang, chỉ khoảng gần 20 km. Sẽ đến một trung tâm Phố làng của Tứ Xã. Ngay Phố làng này, cũng có quy mô như một thị trấn trung bình ở nơi khác.
Nếu tra Google, bạn sẽ thấy vô số bài viết về Trò Trám (và nhiều bài sao tẩm của nhau, cơ bản giới thiệu lễ hội như bài Ngô Công Thành đã sưu tầm). Nhưng tôi cho rằng, người ta chỉ nói đến Lễ hội với khía cạnh là lễ hội phồn thực, lạ lùng, hiếm có và hài hước. Song thực ra không phải hoàn toàn như vậy.
Ngày nay, đi từ Việt Trì về Tứ Xã, có đường ô tô thênh thang, chỉ khoảng gần 20 km. Sẽ đến một trung tâm Phố làng của Tứ Xã. Ngay Phố làng này, cũng có quy mô như một thị trấn trung bình ở nơi khác.
Phố làng Tứ Xã, đoạn cách Miếu Trò diễn ra Trò Trám khoảng 1 km. |
Lễ hội Trò Trám có 3 phần hoạt động: Diễn trò “tứ dân chi nghiệp”; Lễ Mật; và Rước bông lúa thần. Mỗi phần lễ hội đều có đặc sắc riêng. Vậy mà, từ năm 1945 đến khoảng 199x, hầu như không được nhắc đến…
Tiếng địa phương “trò” cũng là “diễn”, có ý kiến cho rằng “chèo” cũng là biến âm của “trò”. Phần đầu tiên, khoảng từ tối đến đêm là màn diễn trò, gọi là “Tứ dân chi nghiệp”, diễn các hoạt cảnh về các nghề Sĩ, nông, công, thương; ví dụ: Thầy đồ, thợ cưa, cấy lúa… với khoảng 200 bài ca, mà đều có tính ẫm ờ, đa nghĩa, nói thanh mà nghĩ tục. (Tôi sẽ nói rõ ở phần sau). Và, điều kỳ lạ là Trò Trám có mối liên hệ lịch sử với cuộc đời nữ sĩ Hồ Xuân Hương. Phần 2 là “Lễ Mật”, tức là lễ cúng lễ rồi làm động tác “linh tinh tình phộc”, lấy dương vật đâm vào âm vật, sau đó hú hét tháo khoán trong đêm. Phần 3 là lễ rước lúa, tổ chức vào ngày 12, rước lúa, tế bà chúa Trò họ Ngô (Ngô Thị Thanh)
Nhà văn Nguyễn Hữu Nhàn thăm hỏi các cụ già các cụ ra chơi khu vực diễn trò từ chiều |
Buổi chiều, đấu cờ ngay tại sân mà đêm sẽ làm lễ gọi là "Lễ Mật" |
Thực ra, xung quanh Tứ Xã, ngay ở huyện Cẩm Khê, cũng có lễ hội tương tự, cũng đâm chọc âm dương… Hay như vùng Sơn Tây, Bắc Ninh cũng có lễ hội phồn thực như vậy. Nhưng Tứ Xã trở nên nổi tiếng vì đất Tứ Xã là đất “phát” theo quan điểm phong thủy. Xã này rất nhiều tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư… và là đất học. Các tướng tá, thứ trưởng cho đến các vụ trưởng người xã Tứ Xã rất nhiều. Song, điều quan trọng là Tứ Xã có một nhà văn say mê với đề tài nông nghiệp và văn hóa cổ. Chính Nhà văn Nguyễn Hữu Nhàn là người đã không ngừng mỏi mệt cổ vũ, đưa lễ hội từ bóng tối quá khứ hiện dần ra với thời đương đại, làm cho khắp nơi biết đến.
Bủ Thơ ở nhà ông, đang đợi để ra làm lễ mật |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét