Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Bệnh Sart, truyện ngắn viết cách đây 10 năm

Hồi cách đây 10 năm, đúng dịp dịch sart xảy ra, tôi đã đăng truyện ngắn này. Truyện in lần đầu trên Tạp chí Nhà văn do ông Hà Đình Cẩn làm Tổng biên tập, sau đó in trong tập truyện ngắn "Người đàn ông bé nhỏ". Thấm thoắt đã 10 năm, đọc lại cái truyện này, có những đoạn thấy mình ngô nghê, có những đoạn lại thấy mình tài giỏi. Mấy hôm trước, thấy TV và đài báo kỷ niệm dịch sart, tôi mới tìm lại bản word, con-vớt mãi giờ mới có bản dùng được, post lên web TẠI ĐÂY.
Truyện này có bối cảnh là một dự án Sân Gon K. Thực ra, toàn bộ diễn biến dự án chậm trễ, rồi bên tỉnh và Bộ tranh luận để rút giấy phép, là tôi lấy nguyên mẫu từ Dự án Xi măng Phúc Sơn. Hồi đó, làm báo Đầu tư, có lần được đi xuống "thăm" dự án với chuyên viên Ngô Công Thành. Toàn bộ diễn biến của dự án đó được lấy làm tình huống trong Dự án Sân gôn K của truyện ngắn "Bệnh Sart", dĩ nhiên có bịa ra một số, nhưng ông Thành đọc chắc thấy thấp thoáng ai đó.
Ngoài ra, các diễn biến về bệnh sart được mô tả tương đối trùng với thực tế. Kể cả Tòa soạn báo, cũng là những chuyện liên thiên ở Tòa soạn mà tôi quen thuộc.
Nhân dịp 10 năm Bệnh Sart bùng nổ, post lại truyện ngắn, (thực ra là truyện vừa) này. Bạn nào quan tâm và đủ kiên nhẫn thì đọc theo đường dẫn trên đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét