Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2013

Bài thơ đáp lễ N22

Không hiểu sao Huế đối với tôi lại gần gũi đến thế. Huế đã để lại trong tôi biết bao kỷ niệm về tình yêu và cuộc sống. Khi xa Huế thì nhớ Huế cồn cào, mơ được nghe nhạc Trịnh trong lúc  nhìn thành phố mưa rơi. Lần này, tạm biệt các bạn vào Huế công tác một thời gian, tôi có viết một bài thơ về Huế, định bụng khi trở về Hà Nội sẽ gọt rũa cẩn thận để gửi đăng blog. Đêm qua, được N22 ưu ái bình cho bài thơ BÊN DÒNG SỐNG TRANH, tôi thấy xúc động vô cùng và quyết định đăng bài thơ này lên blog 8e thay lời cảm ơn gửi tới N22, mong lại được đọc lời nhận xét của em. Nhờ NCT dán cho một bức ảnh về Huế  hay ảnh một cô gái Huế để hấp dẫn độc giả nhé. (VĐT)


HUẾ TRONG TÔI

Đã bao lần nghe nhạc Trịnh Công Sơn
Những bài hát mang tâm tình xứ Huế
Huế trong thơ ca nghe sao mùi mẫn thế
Cho nặng lòng những kẻ tha hương.

Tôi đã du thuyền ngược dòng sông Hương
Thăm Hoàng Thành, thăm thôn Vĩ Dạ…
Huế trong tôi vừa quen vừa lạ
Như những khúc ca mê đắm trữ tình.

Con gái Huế nay vẫn giữ dáng cung đình
Mái tóc xõa buông mềm tà áo tím
Mặc tôi tán dương hay buông lời châm biếm
Em vẫn dịu dàng "dạ chi rứa anh ơi".

Tôi cảm nét buồn riêng khi Huế mưa rơi
Chẳng hiểu ông Trời có điều chi thiên vị
Mưa trắng Ngọ Môn, mưa mờ Thiên Mụ
Có nỗi niềm gì mà mưa thế Huế ơi?

Tôi đã thầm yêu Huế tự lâu rồi
Càng thấy Huế thân thương đến lạ!
Dẫu đi xa vẫn nặng lòng với Huế
Có thể nào Huế phai nhạt trong tôi?

                                         (Huế -11/2012)

17 nhận xét:

  1. Lời thơ giản dị, mộc mạc quá.Cám ơn thi sĩ VĐT đã đem lại cảm giác thật bình dị về Huế mộng mơ.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi cũng yêu Huế, dù chưa một lần đến Huế... Huế của Trịnh Công Sơn với những bản tình ca bất hủ,của những "lời hẹn thề là những cơn mưa". Là đường phượng bay làm những cơn "mưa hồng", là thôn Vĩ "Vườn ai mướt quá xanh như ngọc",là mối tình đầu đơn phương của Hàn Mặc Tử "ôi Hoàng Hoa hồn phách ở nơi đây..". Huế của sông Hương với những điệu hò mái nhì mái đẩy..Huế thơ như thế,mộng mơ như thế,làm sao mà không lay động hồn thơ của VĐT cơ chứ!!
    "Huế trong tôi vừa quen vừa lạ
    Như những khúc ca mê đắm trữ tình".
    Cảm ơn anh VĐT đã chia sẻ tình yêu với Huế!

    Trả lờiXóa

  3. Đọc bài thơ này của Anh, Em nhớ Huế quá Anh VĐT a!

    Trả lờiXóa
  4. Anh VĐT ơi! Huế trong anh thật thơ mộng, dịu dàng như một dáng “Mái tóc xõa buông mềm tà áo tím”. Đọc bài thơ mới này của anh, em vẫn thấy đó đây một hồn lãng tử. Dầu lúc này, vẻ phong trần đã ẩn sâu trong dáng hào hoa. Vẫn lãng mạn thế, vẫn phác họa vài nét mà đủ làm người ta hình dung cái “hồn” của cảnh như thế … và vẫn dạt dào cảm xúc như thế. Nhưng không phải vì thế mà HUẾ lẫn với SÔNG TRANH. Huế đúng là … HUẾ THƯƠNG trong anh!
    Em đã đến Huế 3 lần. Em cũng từng “du thuyền ngược dòng sông Hương”, từng nghe “Những khúc ca mê đắm trữ tình”, từng nhìn “Mưa trắng Ngọ Môn, mưa mờ Thiên Mụ”, từng ngồi xích lô đi khắp những con đường của Cố Đô. Em từng đi Chợ đêm, từng đứng chụp rất nhiều ảnh trên cầu Trường Tiền. Và em cũng từng có một bài thơ về Huế (Em sẽ gửi đăng sau nhé!) … Thấy ngày tháng anh đề khi sáng tác bài thơ, em mới tiếc làm sao! Anh VĐT ạ, nếu bài thơ này anh gửi ra cho BBT blog E đăng sớm mấy tuần, thì có lẽ … em đã gặp anh ở Huế rồi. Anh không tin ư? Em nói thật mà! Lẽ ra ngày 5 và 6/1/2013 vừa rồi em đi Huế công tác, nhưng do bận việc riêng và phải đi cùng với người em “không thích” nên em đã xin được … không đi. Nếu biết anh ở đó, thế nào em cũng sắp xếp việc nhà để đi chuyến công tác ấy, để đến Huế lần thứ tư. Và em sẽ ngồi cùng anh uống cà phê ngắm mưa rơi, hay ăn chè Huế cũng được. Em còn muốn uống cà phê sáng cùng anh LPT trong nắng ấm phương Nam nữa. Em mong những cuộc hội ngộ ấy sớm đến, để biết đâu, độc giả của blog E sẽ lại được đọc những bài thơ mới, phải không anh? (N22)

    Trả lờiXóa
  5. thichdoctho hình như chưa hiểu lắm về thơ? Sao những "câu nói dân dã bình thường" lại không thể là thơ? Quan niệm về thơ như thế, thì ca dao, thơ Nguyễn Khuyến (Đã bấy lâu nay bác tới nhà ...), thơ Phạm Tiến Duật (Không có kính không phải vì xe không có kính ...) là ... thẩn hết à? Là "sống sượng" hế à? (N22)

    Trả lờiXóa
  6. Thíchdocthơ ơi! Đến tên bài thơ cũng không thuộc (Anh đừng nhìn em), câu thơ cũng chẳng nhớ (Bác đến chơi đây, ta với ta), mà cứ thích đọc thơ. Ông chỉ "thích" đọc thôi mà chẳng hiểu gì. Tôi còn chẳng muốn gặp ông, nói gì N22. N22, đừng quay lại làm gì, "khéo dư nước mắt ...".

    Trả lờiXóa
  7. N 22 thêm một thông số m'= bệnh nghề nghiệp khi bình thơ. Nghề đây không hiểu là làm văn thơ hay dạy học

    Trả lờiXóa
  8. Hàm f và hàm g khác nhau lắm chứ. Các ông đã học toán thì so sánh làm gì.

    Trả lờiXóa
  9. Em thấy anh VĐT khá cực đoan đấy ạ, em đọc lại tất cả các comment của anh thichdoctho thì thấy thực sự là không có vấn đề gì cả. Anh thichdoctho không phải hẳn là người làm cho N22 không vào blog này chứ, N22 cảm thấy còn muốn vào nữa hay không là quyền của cô ấy không ai cấm cản vì đây là diễn đàn cơ mà. Sao cũng là những "người lớn" mà lại có thể nói chuyện trên diễn đàn là "tôi không thích cái sự ý kiến của anh"...em đọc rất kỹ phần comment của anh thì em thấy anh chịu áp lực kém quá. Chuyện khen chê là lẽ thường tình, người khiêm tốn thì nên lắng nghe chứ nhỉ? Chẳng lẽ bị chê là lại "xù lông" nên thế sao? Vậy liệu anh có thể "xù lông" được với mọi người không? Theo sự nhìn nhận của em thì anh thichdoctho là người khá am hiểu về lĩnh vực thơ văn, anh đấy có tầm nhìn bao quát khá rộng. Cách đánh giá của anh thichdoctho cũng rất sâu sắc và chắc chắn phải là người am hiểu ít nhiều về thơ văn mới có thể đưa ra những nhận xét như vậy. Anh VĐT đừng coi cái blog 8e9e10e này là nhà riêng của các anh, các anh là chủ nhà thích thì cho vào, không thích thì không cho vào. Nếu thế thì các anh cứ để chế độ ai có mật khẩu mới vào comment được còn không thì thôi, tự các anh chơi với nhau đi. Mà tự chơi với nhau thì buồn lắm đấy nhá.

    Trả lờiXóa
  10. Ồ, N 22.57 ơi. Phê bình anh VDT nhưng em lại mắc vào vết xe của anh ấy rồi. Anh NXH đã nói rõ trên kia rồi, sao em lại nói lại cho nặng nhỉ. Chấm dứt chủ đề này nhé. Nói một nửa với nhau thôi. Người khôn ăn nói nửa chừng, để cho người dại (như anh đây) nửa mừng nửa lo.

    Trả lờiXóa
  11. Các ông không thấy rằng, khi thichdoctho xuất hiện thì N22 biến mất à? N22 sợ vì bị thichdoctho gọi đúng mình ra ư? Tôi thì tôi vẫn cho rằng: Cả N22 và thichdoctho đều do một người thủ vai thôi. Nhưng cái "vai" trước "mềm mại" hơn, làm người đọc dễ chịu hơn, nhất là cánh lớp E chúng ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông N 08:46 lại thủ vai "cánh lớp E chúng ta" đấy à? Tôi cho rằng, đời sống xã hội của chúng ta dẫn đến một ngộ nhận, là hay nhân danh, một mình thì cứ xưng "tôi" đi. Có MC trên truyền hình khi phát biểu cũng xưng xưng, em đại diện cho... cũng như ông công an, bắt người vô tội vạ, ăn đút lót, phạt xe đểu cũng nhân danh đại diện cho nhân dân.

      Xóa
  12. Tôi cũng nghĩ như khachvuive,không cần phải nói gì thêm nữa về chủ đề này,"Bài ca MỘT NỬA" là comment hay nhất cho thichdoctho và tất cả mọi người..

    Trả lờiXóa
  13. Phải công nhận thđt là người TRUNG THỰC vì sau khi đọc tất cả những bình luận mang danh "ông" tôi có thể dễ dàng nhận thấy "ông" là ai và thấy ông thật "tội nghiệp" !

    Trả lờiXóa
  14. Bạn ND 15:44 nặng lời quá, tôi thích cách bình luận thẳng thắn trung thực và có nghề của ông thichdoctho. Bạn N22 thiên về bình câu chữ trong thơ quá, nghe cứ lan man và đọc rất mệt. Với cách bình kiểu nịnh đầm của bạn N22 thì các ông mới làm thơ nghiệp dư như ông LPT, VĐT...thích là phải rồi. Các ông chỉ muốn nghe lời hay ý đẹp mà không chịu công nhận thơ của mình còn nhiều "sạn" lắm. Riêng chuyện ông VĐT phát biểu không thích ông thichđoctho vào blog e đã là không khách quan, không người lớn chút nào rồi. Và tôi nghĩ khi đã có thành kiến và hậm hực với những nhận xét của thichdoctho thì rất có thể ai đó là thành viên lớp e sẽ comment dưới dạng nặc danh đuổi khách đi kiểu như bạn ND 15:44 trên đây.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi thấy tđt hay suy luận mà nhiều người thấy có vẻ loogic. Cứ theo sự suy đoán "lô gic" ấy của ông, tôi xin suy tiếp nhé; Theo ông, N22 là người yêu cũ của ông NCT (ông đã từng suy đoán đây là cảm xúc cao trào của cái sự gặp lại người yêu cũ, N22 thì lẩn tránh không bình bài ấy). Tôi nhất trí, tin N22 là người yêu cũ của NCT. Nhưng em ấy bình thơ của nhiều người, tức là em ấy không chỉ say mê, "nịnh nọt" (Từ này của ông dùng) riêng NCT. Thậm chí, em ấy khen NCT ít hơn khen người khác. Nếu vậy, chắc giờ N22 không còn yêu NCT hơn yêu người khác. Ở bài bình nào đó, em ấy có khen "quá" lên, thì cũng là để động viên nhiều người, cả mới làm thơ hay làm thơ đã lâu. Còn tdt thì chỉ khen thơ NCT thôi, chỉ say mê thơ NCT. Vậy, tôi đoán, nếu tdt là phụ nữ, chắc là người tình mới của NCT, nếu tdt là đàn ông, thì yêu NCT đồng tính, nếu thứ 3: tđt vẫn là đàn ông mà không yêu NCT đồng tính, thì ông chính là ông NCT.
    Ông này còn có cách phân tích thơ không cần căn cứ phân tích tác phẩm, câu chữ, chỉ phân tích tác giả bằng suy đoán vô căn cứ. Tôi không hiểu lắm về cách phân tích thơ, xin hỏi ông nhà văn NXH, điều này có đáng tin không? Tôi vẫn thích cách bình thơ của N22, dù em chưa chê nhiều, thì những lời khen của em vẫn có căn cứ từ câu chữ của bài thơ, nên đáng tin hơn.

    Trả lờiXóa
  16. Mấy anh này sắp thành hội viên Hội Nhà văn đến nơi rồi đấy, em biết có một số hội viên nói còn như tát vào mặt nhau nhưng sau đó họ lại có thể bắt tay nhau rất chi là "đồng chí", cũng có những người ghét nhau đến nỗi ví dụ người bị ghét tên là Hoa thì họ ghét tất cả những gì liên quan đến vần H. Các anh tranh luận thế này chưa xi nhê gì đâu, em xin nguyện làm "quạt cuồng" của các anh. Nào hỡi các chàng trai của lớp e, thích là nhích đê sao mà phải xoắn?

    Trả lờiXóa