Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

Đêm trăng Mường Lò (thơ Vũ Kim Hào)

Vũ Kim hào vừa gửi cho Ban Biên tập blog 8e9e10e bài thơ anh viết cách đây hơn 5 năm. Để bạn đọc hiểu rõ hơn tâm tình của tác giả qua bài thơ này, chúng tôi xin giới thiệu sơ lược địa danh đã làm rung động tâm hồn thi sĩ VKH. 
Ai đã từng đến Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ), một vùng đất phì nhiêu, trù phú của vùng Tây Bắc, hẳn không thể không ngất ngây trước cánh đồng bằng phẳng, thẳng cánh cò bay rộng thứ hai khu vực Tây Bắc, nổi tiếng với “gạo trắng, nước trong”, với đặc sản chè tuyến Shan cổ thụ, với hương thơm nồng nàn của nếp Tan Tú Lệ. Với những thửa ruộng bậc thang mượt mà, óng ả trong nắng, trải tới chân núi xa, Mường Lò xứng với câu ca: “Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc” nổi tiếng từ lâu. Trong số bốn thung lũng lớn nổi tiếng vì phong cảnh đẹp và khí hậu trong lành ở vùng Tây Bắc, thì cánh đồng Mường Lò được xếp thứ hai sau Mường Thanh (tỉnh Điện Biên) và đứng trên Mường Than (Than Uyên, Lai Châu) và Mường Tấc (Phù Yên, Sơn La). Mường Lò hiện nay gồm thị xã Nghĩa Lộ và một số xã thuộc huyện Văn Chấn. Từ trên cao nhìn xuống, cánh đồng Mường Lò như một cái chảo lớn, xung quanh là những triền núi quanh năm mây phủ. Vào mùa xuân, sương mù càng đậm đặc hơn.

Nơi đây có những cô gái dân tộc Thái đen thật xinh tươi vẫn tự nhiên tắm tiên bên dòng suối hiền hòa thơ mộng, tạo nên hình ảnh thật hữu tình đã làm say đắm bao chàng trai thành phố. Trong một bài Tùy bút của mình, Vũ Bằng đã kể rằng, thời kháng chiến chống Pháp ông đã từng tắm suối với chị em như thế. Bây giờ tục lệ này vẫn còn được duy trì ở Mường Lò và thi sĩ VKH cũng đã khẳng định trong lời nhận xét của mình ở phần tin lạ blog 8e cách đây không lâu (xem bài tắm suối của NXH). Một số thanh niên thành phố rất "ga lăng" cũng đã lên đây, cùng tắm với bà con dân tộc, thật là thú vị. Mời các bạn thưởng thức thơ VKH và suy nghĩ xem mùa hè này có nên tổ chức một chuyến du lịch lên Mường Lò hay không?  

ĐÊM TRĂNG MƯỜNG LÒ



Nghĩa Lộ phố của ngày xưa
Căng đồn Pú Trạng bây giờ còn đây
Cha xưa đuổi Pháp đánh Tây
Một vùng lòng chảo núi vây bốn bề
Đường vào Nghĩa Lộ quanh co
Qua Đèo Ách đến Mường Lò là say.
Tay ngà nâng bát rượu đầy
Điệu xòe em múa đắm say tình người
Rượu thơm em lại khéo mời
Đường xa dốc thẳm đi rồi thành quen.
Lời thơ, câu hát êm đềm
Giữ người ở lại say mềm cùng em.
Anh vào Nghĩa Lộ mà xem
Đầu làng cuối bản rượu thơm em mời.                                                                                         
Đêm nay trăng sáng đầy trời
Tình sâu nghĩa nặng xa rồi vẫn say!
                                 VKH - Tháng 8/2007

13 nhận xét:

  1. Ôi Mường Lò tuyệt với quá, thể nào VKH gắn bó với vùng đất ấy lâu thế. Ước gì tôi cũng được lên đó tắm suối với các em Thái nhỉ!

    Trả lờiXóa
  2. Bức ảnh là minh chứng chuyện tắm tiên là phong tục truyền thống lâu đời của phụ nữ Mường Lò và sẽ còn duy trì lâu nữa tới dời con, đời cháu họ. Ôi sao yêu Mường Lò quá!

    Trả lờiXóa
  3. Có một vấn đề mà tôi biết rất nhiều người nhầm lẫn: Bạn biết gì về Thái trắng và Thái đen, họ khác nhau như thế nào? Tôi biết khá nhiều người không biết.

    Trả lờiXóa
  4. Mường Lò gạo trắng nước trong
    Ai lên đến đó lòng không muốn về

    Trả lờiXóa
  5. Tôi sẽ lên Mường Lò chơi, gọi VKH làm hướng dẫn viên. Tất nhiên tôi đã chuẩn bị sẵn 9 mâm rượu rồi, khỏi phải lo nhé

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn anh XH nhé! giờ em mới hiểu được thật nhiều bản sắc văn hóa của người Thái nói chung và người Thái Đen, Thái Trắng nói riêng. Qủa thật em đã nghĩ về cái tên gọi của họ một cách cực kỳ đơn giản và sai lầm vô cùng: Thái Đen là vì họ đen nhẻm, còn Thái Trắng là vì họ trắng bóc...Hi hi

    Trả lờiXóa
  7. Anh VKH ơi! Bài thơ của anh như bức tranh hữu tình về một miền sơn cước. Có phải con người và cảnh vật nơi đây đã làm anh chẳng thấy đường về?
    "Lời thơ, câu hát êm đềm
    Giữ người ở lại say mềm cùng em".

    Trả lờiXóa
  8. N22 em đọc ĐÊM TRĂNG MƯỜNG LÒ của anh VKH và lời giới thiệu về MƯỜNG LÒ (Gồm cả ảnh minh họa) của BBT, mà em vừa sợ lại vừa thích đến MƯỜNG LÒ. Em sợ đến MƯỜNG LÒ không có chỗ tắm, phải đi “tắm tiên” như thế thì em không quen, em ngại lắm. Bởi em là phụ nữ dân tộc Kinh mà (Điều này chắc chỉ các anh là thích thôi ạ). Còn em thích đến MƯỜNG LÒ, vì những gì anh VKH giới thiệu trong bài thơ hấp dẫn quá! Em thích được ngắm cảnh núi non hùng vĩ “Một vùng lòng chảo núi vây bốn bề”. Em thích múa theo những điệu xòe Thái. Lớp em ngày xưa cũng có mấy chị Thái trắng Thái đen. Các chị đều trắng trẻo, xinh xắn và múa xòe rất giỏi. Nhưng em thích nhất là … rượu cần. Thỉnh thoảng, em đi công tác, các đoàn Sơn La, Lai Châu, Yên Bái … mang rượu cần đến. Đêm giao lưu, chúng em xòe nụ xòe hoa và uống rượu cần. Nó chua chua, nhàn nhạt, thơm thơm … nhưng em chưa say. Em ước được đến MƯỜNG LÒ để được “say mềm” như anh VKH nói. Có điều, em hơi “buồn một chút” anh VKH ạ, hình như, người ở MƯỜNG LÒ chỉ quí khách nam thôi. Em chỉ thấy:
    “Tay ngà nâng bát rượu đầy
    Điệu xòe em múa đắm say tình người
    Rượu thơm em lại khéo mời
    Đường xa dốc thẳm đi rồi thành quen.
    Lời thơ, câu hát êm đềm
    Giữ người ở lại say mềm cùng em.”
    N22 em mà đến đó, liệu có được “Giữ … ở lại” để “say mềm” không anh? Có anh Thái đen Thái trắng nào muốn giữ phụ nữ người Kinh không anh? (N22).

    Trả lờiXóa
  9. Anh NXH, VKH ơi, tháng mấy lên Mường Lò thì có lúa chín nhỉ? Anh còn nhớ lần trước em nói là khi nào các anh đi lên chỗ anh VKH thì cho em đi với nhé, các anh thì xem gái Thái tắm trần, còn em xem lúa chín ruộng bậc thang và xem cảnh các anh ngắm trộm các em gái Thái tắm??? Nghĩ thế đã thấy sướng rồi.

    Trả lờiXóa
  10. Đôi ta yêu nhau, đợi tới tháng Năm lau nở,
    Đợi mùa nước đỏ cá về,
    Đợi chim tăng ló hót gọi hè.
    Không lấy được nhau mùa hạ, ta sẽ lấy nhau mùa đông,
    Không lấy được nhau thời trẻ, ta sẽ lấy nhau khi góa bụa về già
    Đoạn thơ này hiện đại quá. Người Thái thế này thì văn minh quá rồi... Đọc thế này, cánh teen bây giờ khóc thét...

    Trả lờiXóa
  11. Họ kì cọ bằng hòn đá thì phải ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày còn bé ở quê mình khi tắm cũng kỳ bằng hòn đá gọi là ĐÁ KỲ. Nhiều lần bà mình kỳ cho mình rát ghê nhưng cũng thích thích vì ra rất nhiều ghét. Hồi ấy chẳng có xà phòng để tắm bao giờ. Một tuần gọi đầu một lần nước bồ kết. Nhà nào cũng có vài viên đá kỳ.(NCT)

      Xóa
    2. Nhớ lại viên đá kỳ thấy kinh hoàng, kỳ xong thì da bị xước khá xót. Phụ nữ không nên dùng đá kỳ.

      Xóa